tungkol sa second law of thermodynamics at mga hiwalayan

consequence daw yun ng Second Law (of Thermodynamics). na lahat ng bagay matitigil, mamatay, mawawala pagdating ng panahon. kahit nga daw ang universe makakaranas ng heat death sa bandang huli.

kaya naman hindi na nakakapagtaka kapag may naghiwalayan, nag-break,nagtapos. ang nakakapagtaka ay kapag mistulang napakabilis ng mga pangyayari. o kaya naman, kapag ang dapat sana'y tinapos na ay natapos lang sa salita.






natapos ang ilang buwang relationship ng kaibigan ko kamakailan. hindi ko alam at hindi ko na inalam ang dahilan.

ganun naman yata yun. malalaman mo naman kung hindi na dapat magpatuloy ang isang bagay. hindi na kailangang alamin ang dahilan dahil kadalasan nang hindi ito ang mga tipo ng bagay na masasabi sa isang salita, at kahit pa nga isang pangungusap.

pero, ang nakakapagtaka, gaya nga ng sinabi ko kanina, para bang nag-break lang sila sa salita. wala naman halos nangyaring pagbabago sa kanila.

kung sabagay; sabi nga ng Second Law, ang increase in entropy naman daw ay nakukuha sa dalawang paraan: pwedeng bumaba ang temperature (i.e., mawala ang init), o pwede rin na lahat ng energy that can do work ay na-convert na lahat sa heat (i.e., hindi na magagamit ang energy into useful work).

baka yung sa kaibigan ko, ang nagyari ay yung second case...nandun pa rin yung init, pero baka hindi na healthy, hindi na wholesome... :(

Mga Komento

Kilalang Mga Post