tungkol sa sandaling pagsikat ng araw ngayong hapon

Pagkatapos ng mga linggo ng tuluy-tuloy na ulan at niyebe, sumikat na ngayon ang araw.
 

Nagising ako nang magkulay-ginto ang mga bintana at pader. Sino ba naman ang mag-aakala na sa alas-tres ng hapon ay dudungaw ang araw sa gitna ng maulap na kalangitan.

Dala ang kamera, dali-dali akong lumabas at naglakad. Kailangan kong makunan ang tagpong ito.


Dahil hindi rin ito magtatagal. Pagdating ng alas-kuwatro, alas-singko, nagsimula nang dumilim, at kahit pa buo ang buwan sa gabing ito, kulang ang kinang nito para pantayan ang liwanag ng maiksing hapon.


Tandang-tanda ko pa ang sinabi ng guro ko sa Ingles noong huling taon ng haiskul. Catch the fleeting moment. Ang mga sandaling mabilis na lumipas ang siya umanong magbibigay-daan sa paglikha at panulat. Hindi ko man naintindihan ang sinabi niya noon, ngayon ay parang unti-unti ko na itong nauunawaan. ●

Mga Komento

Kilalang Mga Post